Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo giả danh nhân viên điện lực
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại đến khách hàng đòi nợ tiền điện. Các cơ quan, đơn vị và người dân cần đề cao cảnh giác với chiêu trò lừa đảo này để tránh mất tiền oan.
Theo ghi nhận của Công ty Điện lực Kon Tum, trong vài ngày gần đây, một số khách hàng phản ánh với đơn vị về việc có người tự xưng là nhân viên ngành Điện gọi đến số điện thoại cá nhân hoặc công ty đòi nợ tiền điện. Các đối tượng đe dọa khách hàng nếu không thanh toán thì sẽ cắt điện.
Đơn cử như trường hợp của khách hàng Nguyễn Văn A (tại thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà). Vào trưa 13/5, ông A nhận được cuộc gọi từ số điện thoại +18009503228 thông báo là chưa nộp tiền điện. Đối tượng này yêu cầu khách hàng phải nhanh chóng nộp tiền nếu không sẽ cho nhân viên cắt điện.
Hay như trường hợp của khách hàng N.T.K.T (tổ 2, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum). Vào ngày 12/5, khách hàng này nhận được cuộc gọi từ số điện thoại +6701907092828. Người gọi điện tự xưng là nhân viên điện lực và thông báo khách hàng đã sử dụng điện vượt quá hạn mức cho phép, đề nghị nộp tiền ngay nếu không sẽ ngừng cấp điện.
Không chỉ lừa đảo, đe dọa các khách hàng cá nhân mà những kẻ mạo danh còn gọi điện đến cả doanh nghiệp, tổ chức để hù dọa với mục đích yêu cầu nộp tiền điện. Mới đây, một công ty đứng chân tên địa bàn xã Sa Nhơn (huyện Sa Thầy) nhận được cuộc gọi từ đầu số +18889084230 đến để đòi nợ tiền điện.
|
Bằng thủ đoạn nào đó, các đối tượng này có được thông tin của khách hàng sử dụng điện và ngang nhiên gọi điện tới các số điện thoại đã được đăng ký với ngành điện để đòi tiền. Trong khi đó, các khách hàng này đều đã thanh toán tiền điện đầy đủ, đúng thời gian quy định. Khi vấp phải sự phản ứng của khách hàng thì các đối tượng lập tức cúp máy, còn khi khách hàng gọi điện lại thì không được.
Ông Nguyễn Kim Chiến - Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum cho biết: Hiện nay, Công ty không còn áp dụng hình thức thu tiền điện tại nhà. Việc thu tiền điện từ lâu được thực hiện thông qua các ngân hàng và tổ chức trung gian hợp tác thu hộ tiền điện qua các hình thức như: thẻ ATM, ví điện tử, internet banking, mobile banking, thanh toán trực tiếp trên website của ngân hàng hoặc tại các bưu cục, điểm thu của ngân hàng. Tại những vùng nông thôn hoặc khu vực khó khăn, Điện lực các huyện, thành phố sẽ tổ chức thu tiền điện tại những điểm cố định vào thời gian đã được thống nhất với khách hàng. Khi nộp tiền tại điểm thu, khách hàng sẽ được nhận giấy biên nhận, xác nhận đã thu của đơn vị hoặc gia đình và không phải mất phí.
Trước hiện tượng một số đối tượng giả danh nhân viên ngành Điện để đòi nợ tiền điện của khách hàng, Công ty Điện lực Kon Tum đề nghị khách hàng sử dụng điện cần hết sức cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo kể trên. Khách hàng chỉ tiếp nhận thông tin chính thống của đơn vị thông qua tin nhắn SMS, email, website, điện thoại tổng đài 19001909. Đặc biệt, khách hàng chỉ thanh toán tiền điện theo các kênh đã thống nhất với ngành Điện.
Hiện nay, Công ty Điện lực Kon Tum đã có văn bản gửi Công an tỉnh Kon Tum đề nghị phối hợp, hỗ trợ điều tra, làm rõ - ông Nguyễn Kim Chiến cho biết thêm.
Thiên Hương