Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường học
Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, trong nhiều năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Công Cường - Hiệu trưởng Trường THPT Duy Tân (thành phố Kon Tum) - cho biết: Năm học 2020-2021 vừa qua, nhà trường tích cực đẩy mạnh CCHC, cải tiến nhiều khâu trong công tác quản lý đối với hầu hết các công việc của nhà trường, như: tổ chức, tài chính, soạn giảng, kiểm tra, đánh giá, thông tin, báo cáo… Đặc biệt, với sự hỗ trợ đắc lực của CNTT, công tác CCHC của nhà trường đạt được những kết quả đáng ghi nhận. So với những năm học trước, việc quản lý và điều hành văn bản đã trở nên dễ dàng và khoa học hơn nhờ sử dụng phần mềm quản lý, điều hành văn bản VNPT Ioffice. Từ đó, giáo viên không còn phải chịu áp lực nặng nề về hồ sơ, sổ sách; không phải in giáo án, vào từng điểm trong học bạ, sổ điểm như trước đây, vì mọi thứ đều được quản lý trên hệ thống vnedu.vn và Office 365.
“Ngoài ra, chế độ thông tin, báo cáo; việc triển khai các hoạt động của nhà trường được thực hiện một cách nhanh chóng, kịp thời thông qua: gmail, zalo, web... Công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình học sinh được thực hiện thường xuyên và chặt chẽ hơn nhờ sử dụng dịch vụ tin nhắn của VNPT Kon Tum. Với ứng dụng Microsoft Teams, Zoom,…cùng với nền tảng kiến thức và kỹ năng cơ bản về CNTT được trang bị, giáo viên linh hoạt hơn trong việc lựa chọn và sử dụng các hình thức dạy học; chủ động, tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học, qua đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”-ông Cường phân tích thêm.
|
Ông Nguyễn Trọng Thắng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Đến nay, 100% các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thường xuyên được rà soát, cập nhật và công khai niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và trên Trang thông tin điện tử của Sở đúng theo quy định. Đồng thời, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong việc giải quyết TTHC; ban hành Hướng dẫn số 01/HD-SGDĐT, ngày 5/1/2021 về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục “Chuyển trường đối với học sinh Trung học phổ thông” mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa tỉnh. Sau khi có Hướng dẫn này, các đơn vị trực thuộc Sở đã tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, cha mẹ học sinh sử dụng dịch vụ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đã và đang triển khai tốt việc giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích nhằm cắt giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC. Đồng thời, sử dụng website www.kontum.edu.vn để phổ biến, phản ánh thông tin về chuyên môn, quản lý giáo dục của ngành; sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh; đảm bảo hệ thống mạng nội bộ (LAN) và mạng Internet tại Sở và các đơn vị trực thuộc hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng yêu cầu hoạt động thường xuyên.
Trong quá trình thực hiện CCHC, Sở GD&ĐT đầu tư, nâng cấp trang thiết bị CNTT, như: máy chủ, máy trạm, trang thiết bị, hệ thống giám sát an toàn, an ninh thông tin… đáp ứng yêu cầu cho hoạt động chuyên môn, ổn định, chính xác, an toàn, bảo mật các hệ thống thông tin và các ứng dụng của ngành; đảm bảo các biện pháp bảo mật, an toàn đối với hệ thống thông tin. Đồng thời, tiếp tục duy trì việc áp dụng theo Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại cơ quan Sở. Thực hiện có hiệu quả ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành I-office: 100% các văn bản (trừ các văn bản mật, tối mật) được trao đổi triển khai từ các đơn vị trực thuộc, bảo đảm việc trao đổi nhanh chóng, tiện lợi, hạn chế tối đa số lượng văn bản giấy phát hành, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Đặc biệt, hiện nay, 100% công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan Sở GD&ĐT sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ và công khai đến các cơ quan, đơn vị để trao đổi công việc và gửi, nhận văn bản điện tử của Sở. Việc cung cấp, cập nhật thông tin chỉ đạo, điều hành được kịp thời, nhanh chóng, được số hóa các văn bản, đồng thời triển khai tốt qua hệ thống zalo, phân nhóm zalo theo từng cấp độ lãnh đạo, chỉ đạo, bảo mật thông tin. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích được thực hiện theo đúng quy định.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Trọng Thắng khẳng định: Đến nay, Sở đã công khai 128 TTHC tại nơi trực tiếp giải quyết TTHC và trên website của ngành: www.kontum.edu.vn. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh đúng quy định. Việc thao tác xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử nhanh, kịp thời, thông suốt đảm bảo về thời gian và phối hợp giữa các đơn vị hành chính trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân đạt hiệu quả, chất lượng, thực hiện giải quyết trước và đúng hạn cho tổ chức, công dân, không để xảy ra tình trạng chậm trễ; đồng thời, làm tốt công tác tư vấn đối với cá nhân và tổ chức đến liên hệ công tác… Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào trong trường học, góp phần thực hiện tốt Chính phủ điện tử trong thời gian tới.
Trần Văn Phúc