Hiệu quả của dự án “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng”
Dự án “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” giai đoạn 2018-2021 (viết tắt là dự án) được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai thực hiện và bước đầu có những hiệu quả đáng khích lệ.
Ông Vũ Tuấn Anh - Phó Trưởng Ban quản lý dự án cho biết: Nhằm mục đích tăng cường năng lực của nhà trường, gia đình và xã hội tham gia vào quá trình định hướng nhân cách, thay đổi hành vi của học sinh trong cách ứng xử, xây dựng mô hình trường học an toàn, không bạo lực, thúc đẩy sự tham gia có chủ động của các em học sinh hỗ trợ giải quyết vấn đề phân biệt đối xử đối với phụ nữ, trẻ em gái và tăng cường tính tự tin cho các em, dự án được Sở GD&ĐT phối hợp cùng Văn phòng vùng dự án Kon Tum thuộc Tổ chức Plan Việt Nam thực hiện từ năm học 2018-2019.
Cụ thể, dự án được triển khai tại 2 huyện Kon Plông và Kon Rẫy, với 10 trường trung học cơ sở (THCS) tham gia. Đến năm học 2020-2021, dự án mở rộng tại các huyện Kon Plông, Kon Rẫy, Sa Thầy, Đăk Tô, Đăk Glei và thành phố Kon Tum với 20 trường THCS, có 218 lớp, 6.912 học sinh và 511 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia.
Đây là một dự án có chi phí thấp, nhưng đem lại hiệu quả thiết thực. Với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại từ Tổ chức Plan Việt Nam tài trợ hơn 3,6 tỷ đồng, trong 3 năm (2018-2021), Ban Quản lý dự án phối hợp với Văn phòng vùng dự án Kon Tum tổ chức các hội nghị tập huấn về chuyên môn cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, góp phần nâng cao năng lực, kiến thức và các kỹ năng cơ bản để phòng, chống bạo lực giới trong trường học, thay đổi cơ bản nhận thức về kỷ luật tích cực, thu hẹp khoảng cách giữa giáo viên và học sinh.
Bên cạnh đó, hàng tháng, quý, năm, Ban Quản lý dự án tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo với cán bộ quản lý các phòng GD&ĐT và các trường tham gia để đánh giá hoạt động; đồng thời, triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới và bàn các giải pháp thực hiện nhằm mục đích dự án được triển khai tại tỉnh phù hợp với đặc điểm, điều kiện của nhà trường, mang lại kết quả thiết thực, ý nghĩa, không hình thức, đối phó.
|
Nhờ đó, tại 20 trường THCS trong tỉnh tham gia dự án đã được cung cấp trang thiết bị, tài liệu, học liệu cần thiết để thiết lập phòng tham vấn tâm lý, thành lập tổ tham vấn, bố trí cán bộ tham vấn theo Thông tư số 31/2017/TT-BGD&ĐT “Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông”. Đồng thời, tổ tham vấn trong nhà trường cùng với giáo viên chủ nhiệm lớp đã thực sự trở thành chỗ dựa đáng tin cậy để học sinh tìm đến khi gặp các vấn đề về bạo lực giới và các khó khăn khác trong học tập, trong mối quan hệ với bạn bè, thầy cô, gia đình và ngoài xã hội
Trong đó, đáng chú ý nhất là hoạt động của Câu lạc bộ “Em gái thủ lĩnh thay đổi“ và Câu lạc bộ “Em trai thủ lĩnh thay đổi” trong trường tham gia dự án được thành lập và hoạt động ổn định, hàng tháng sinh hoạt định kỳ 1 buổi. Thông qua các câu lạc bộ này, học sinh nam và nữ được cung cấp kiến thức, trao cơ hội để đóng vai trò chủ động trong việc hợp tác với thầy cô và các bạn, tạo dựng một trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng; đồng thời kết nối các bạn với phòng tham vấn, dẫn dắt các sự kiện truyền thông dưới cờ và sự kiện truyền thông toàn trường. Các em đã thực sự là những nhân tố chính, đóng vai trò khởi xướng, nòng cốt trong các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi của các bạn học sinh trong trường, cùng giáo viên chủ nhiệm dẫn dắt hoạt động của lớp; là cầu nối giữa các bạn học sinh và các thầy cô giáo, cha mẹ.
Đặc biệt, các trường tham gia dự án tổ chức giảng dạy kiến thức về phòng, chống và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong trường học. Cùng với các hoạt động hỗ trợ khác, việc được dạy kiến thức về phòng, chống và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong trường học đã góp phần giúp học sinh mạnh dạn chia sẻ với thầy cô, cha mẹ những tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của mình. Qua đó, các em mạnh dạn nói lên những vấn đề liên quan đến giới tính và sức khỏe vị thành niên; không còn hiện tượng học sinh đánh nhau và bắt nạt bạn. Đa số các em đã nắm được khái niệm giới, giới tính và bạo lực học đường, biết phân biệt những hành vi nào trong trường học được xem là bạo lực. Học sinh đã có những kỹ năng cần thiết về phòng, chống bạo lực khi bản thân gặp phải; chủ động tham gia vào việc phòng, chống và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong trường học.
Mặt khác, thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh vào đầu, giữa và cuối năm học, các trường tiến hành truyền thông đến cha mẹ học sinh về bình đẳng giới và ngăn ngừa, ứng phó với bạo lực học đường. Qua đó, phụ huynh có nhận thức đúng đắn về các hoạt động của dự án; chủ động hỗ trợ giáo viên, cán bộ tham vấn và học sinh giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới trong trường học; thay đổi trong nhận thức và hành động như quan tâm, thương yêu, gần gũi với con hơn.
“Từ kết quả đã đạt được đó, Sở GD&ĐT mong muốn, trong thời gian tới, dự án tiếp tục triển khai và mở rộng đến tất cả các trường THCS trong toàn tỉnh. Qua đó, môi trường trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng ở tỉnh ta ngày càng được phát huy hơn, góp phần vào sự nghiệp “trồng người” của tỉnh”- ông Vũ Tuấn Anh cho hay.
Vĩnh Hà